วันอังคารที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2554

การนอนหลับส่งผลต่อพฤติกรรมของเด็ก


การนอนหลับส่งผลต่อพฤติกรรมของเด็ก

 
             ผลการศึกษาในฟินแลนด์ พบว่า การให้เด็กได้นอนหลับอย่างสนิทในยามค่ำคืน จะช่วยลดพฤติกรรมไฮเปอร์แอ็กทีฟที่พบในเด็ก ซึ่งจะทำให้เด็กอยู่นิ่งไม่เป็น และขาดสมาธิ
         นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเฮลซิงกิ รวมถึงสถาบันสุขภาพและสวัสดิการแห่งชาติในฟินแลนด์ ได้ศึกษาเรื่องนี้กับเด็กสุขภาพดี 280 คน ซึ่งมีอายุ 7-8 ขวบ โดยให้คุณพ่อคุณแม่กรอกแบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการนอนของเด็ก และเฝ้าสังเกตอยู่ 7 วัน ว่า เด็กใช้เวลานอนแต่ละคืนมากน้อยเท่าใด

           นักวิจัยยังให้เด็กใส่อุปกรณ์เพื่อช่วยตรวจวัดการเคลื่อนไหวของร่างกาย ซึ่งจะเป็นการยืนยันซ้ำอีกครั้งว่า เด็กได้นอนจริง ๆ วันละกี่ชั่วโมง เพราะบางครั้งการเฝ้าสังเกตของพ่อแม่ก็มีความคลาดเคลื่อน เนื่องจากเด็กอาจเข้านอนแล้ว แต่ยังไม่ได้หลับตาในทันที หรือยังนั่งอ่านหนังสืออยู่บนเตียง

             เมื่อได้ข้อมูลเรื่องการนอนของเด็กแล้ว จากนั้นก็มาถึงการตรวจสอบพฤติกรรมของเด็ก โดยใช้แบบทดสอบที่ใช้กับเด็กสมาธิสั้น ผลปรากฏว่า เด็กที่ได้นอนคืนละไม่ถึง 7.7 ชั่วโมง แทนที่จะมีอาการง่วงเหงาหาวนอนหรือเซื่องซึม แต่เด็กเหล่านี้กลับกลายเป็นพวกอยู่นิ่งไม่เป็น และซุกซนมากกว่าปกติ ขาดสมาธิในการทำกิจกรรมอื่น ๆ ในทางกลับกัน เด็กที่ได้นอนอย่างเต็มอิ่มในยามค่ำคืน จะมีพฤติกรรมสงบนิ่งและมีสมาธิในการทำกิจกรรมมากขึ้น.


อ้างอิงจาก  :  http://www.baanmuslimah.com/islamichomeschool/node/97

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น